BỘ ĐIỀU TỐC
Bộ điều tốc có vai trò rất quan trọng đối với động cơ diesel, hệ thống các máy phát điện và trong điều khiển đồng tốc cho nhiều động cơ, tự động điều chỉnh tốc độ quay theo thông số được đặt trước. giúp động cơ duy trì một tốc độ ổn định với mọi tải trọng hoặc điều kiện cung cấp nhiên liệu.
– Dựa theo nguyên tắc hoạt động của phần tử cảm biến của điều tốc: cơ khí, thuỷ lực, chân không, điện và điện tử.
– Nguyên lý cảm biến cơ khí: là cân bằng lực ly tâm của quả văng khi động cơ quay với lực đàn hồi của lò xo điều tốc
– Nguyên lý cảm biến chân không: là cân bằng lực do dòng khí đi qua van hút chân không tác động lên màng ép lò xo điều tốc
– Nguyên lý cảm biến thuỷ lực: là cân bằng lực do áp suất dầu sinh ra khi hoạt động với lực đàn hồi của lò xo điều tốc
– Nguyên lý cảm biến điện: là cân bằng lực từ do máy phát điện một chiều cấp cho cuộn cảm khi động cơ hoạt động với lực đàn hồi của lò xo điều tốc.
Cảm biến điện tử thì hiện đại hơn các tín hiệu điện của các phần tử cảm biến tạo ra chuyển tới bộ điện tử trung tâm ECU hoặc bộ điều khiển để phân tích theo chương trình có sẵn, kết quả tính được tạo thành các xung điều khiển chuyển tới bộ phận chấp hành. Ta nhận thấy để thay đổi tốc độ đặt cho bốn loại điều tốc trên cần thay đổi lực đàn hồi của lò xo điều tốc. Tốc độ đặt của các bộ điều tốc trên là tốc độ ảo, đối với bộ điều tốc này tốc độ đặt là tốc độ thực vòng/Phút. Đó là điểm khác biệt của bộ điều tốc đang nghiên cứu với các bộ điều tốc hiện có. Đây là bộ điều tốc kiểu cơ điện nguyên tắc cảm ứng là so sánh tốc độ đặt và tốc độ thực.
Bộ điều tốc máy phát điện hiện nay: Tất cả các bộ điều tốc được sử dụng cho máy phát điện hiện nay đều là điều tốc điện tử nên có độ chính xác cao, Tối ưu và hiện đại nhất.
Công ty Hưng Thịnh Phát Geset chuyên cung cấp bộ điều tốc điện tử của các thương hiệu sau:
Bộ điều tốc CUMMINS
Bộ điều tốc PERKINS
Bộ điều tốc DOOSAN
Bộ điều tốc DATAKOM
Bộ điều tốc SMARTGEN
Bộ điều tốc EGCON
Bộ điều tốc KUTAI
Bộ điều tốc SEGMA
Bộ điều tốc GAC